Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

80% Bitcoin đã được đào như thế nào? - thuật toán bitcoin là gì

thuật toán bitcoin là gì, đào bitcoin như thế nào, đào bitcoin là gì, cách đào bitcoin, tìm hiểu về bitcoin, hướng dẫn đào bitcoin, tại sao chỉ có 21 triệu bitcoin, cách kiếm bitcoin, thuật toán đào bitcoin,

Theo trang Digital Trends, có nhiều lý do phức tạp trong vấn đề này, tuy nhiên nhìn từ góc độ nguồn cung bitcoin, chúng ta đang tiến dần hơn tới mốc giới hạn tối đa 21 triệu bitcoin đã được tạo ra.

Tính tới thời điểm này, khi giới chuyên gia cho rằng lượng bitcoin đã được đào chiếm tới 80% trong tổng số 21 triệu đồng tiền, việc “đào” thêm được các đồng tiền kỹ thuật số loại này đang ngày càng khó khăn hơn.



80% Bitcoin đã được đào như thế nào? - thuật toán bitcoin là gì
80% Bitcoin đã được đào như thế nào? - thuật toán bitcoin là gì


Bất kể bạn chỉ vừa mới gia nhập đội ngũ các “thợ mỏ” bitcoin, hay là người đã giao dịch đồng tiền này từ khi giá trị của chúng chỉ là một vài USD/bitcoin, cho tới nay, việc đào được bitcoin cũng ngày càng tốn nhiều công sức và thời gian hơn.


Người sáng tạo ra đồng tiền kỹ thuật số bitcoin, Satoshi Nakamoto, lần đầu tiên “đào” được một khối bitcoin đầu tiên năm 2009 và nhận được 50 bitcoin.

Tính tới đầu tháng này, các thợ mỏ bitcoin trên toàn cầu đã đào được 16.800.000 bitcoin. Đây là con số rất đáng kể vì nó chiếm tới 80% trong tổng số giới hạn 21 triệu đồng bitcoin toàn thế giới.

Cũng theo đó, dù có đầu tư máy móc mạnh tay tới cỡ nào đi nữa, các thợ mỏ ở khắp nơi trên thế giới cũng sẽ chỉ còn 20% số bitcoin để đào.

Tính chất khan hiếm tự áp đặt của bitcoin là một trong các lý do khiến nó tăng vọt về giá trong những tháng gần đây và rất có thể cũng là yếu tố đẩy giá bitcoin tiếp tục tăng thêm trong những năm tới.

Trái với bitcoin, nhiều đồng tiền ảo khác cũng đang tạo được vị thế của chúng trong thị trường, như ethereum, không bị giới hạn về số lượng.

Điều này có nghĩa, các đồng tiền ảo đó sẽ tiếp tục được tạo thêm chừng nào con người con người muốn sử dụng nó.

Trong bối cảnh hiện tại của bitcoin, khi việc đào những đồng bitcoin cuối cùng tiếp tục khó khăn hơn, mức thưởng cho việc “đào” bitcoin cũng sẽ giảm đi tương ứng.

Mặc dù rất khó để đưa ra những ước đoán chính xác về ngày người ta đào được đồng bitcoin cuối cùng do bản chất không thể đoán trước của các thành tựu phát triển phần cứng liên quan tới việc đào bitcoin, tuy nhiên một số chuyên gia ước tính thời điểm đó có thể rơi vào khoảng năm 2140.

Giá bitcoin sẽ ra sao khi thế giới đã ‘đào’ hết 80% bitcoin dự có?


Tính đến ngày 13/1, thế giới đã đào được 16,8 triệu bitcoin trên tổng số bitcoin dự kiến tồn tại là 21 triệu bitcoin; nói cách khác, 80% bitcoin đã được đào lên, theo dữ liệu từ trang theo dõi tiền ảo Blockchain.info.


Giá bitcoin sẽ ra sao khi thế giới đã ‘đào’ hết 80% bitcoin dự có? 

Hiện tại, một block chỉ đào được 12,5 bitcoin. Trước đó, khi block bitcoin mới ra đời, một block có thể đào được 50 bitcoin, nhưng với mỗi 210.000 khối được thành lập mới thì số bitcoin này lại giảm một nửa. Vào ngày 28/12/2012, số bitcoin có thể đào được trên một block đã giảm từ 50 bitcoin xuống còn 25 bitcoin và giảm tiếp còn 12,5 bitcoin vào tháng 7/2016.

Dựa trên tốc độ đào hiện nay là 1.800 bitcoin/ngày, BitcoinBlockHalf dự đoán vào ngày 6/6/2020, số bitcoin có thể đào được từ một block sẽ giảm tiếp xuống còn 6,25 bitcoin.


Cứ như vậy, đến năm 2140, thế giới sẽ không còn bitcoin để đào. Nói cách khác, phải đến năm 2140 thế giới mới đào hết 20% số bitcoin còn lại.

Giá bitcoin sẽ ra sao khi số bitcoin đào được ngày càng ít?
Một số người dự đoán rằng, giá bitcoin sẽ biến động mạnh hơn trong tương lai, bởi số bitcoin có thể đào ra từ một block ngày càng giảm trong khi nhu cầu đầu tư vào bitcoin vẫn rất lớn.

“Phần lớn những người đầu tư vào bitcoin đều tin rằng, sự khan hiếm bitcoin sẽ khiến đồng tiền ảo này ngày càng giá trị hơn. Với 16,8 triệu bitcoin đã được đào đến thời điểm hiện tại thì việc đào bitcoin sẽ ngày càng khó khăn,” Jamie Redman, một cộng tác viên của trang web Bitcoin.com, cho biết.

Tuần trước, trả lời phỏng vấn của CNBC, ông Tom Lee, đồng sáng lập kiêm Giám đốc nghiên cứu tại công ty Fundstrat Global Advisors dự báo rằng, giá bitcoin có thể nhanh chóng tăng gấp đôi trong một năm tới, bởi nhiều nhà đầu tư sẽ sử dụng bitcoin như một tài sản thay thế cho vàng.

Nhưng không phải ai cũng cho rằng việc thiếu bitcoin sẽ giúp đồng tiền này tăng giá. Thực tế cho thấy, vào thời điểm block thứ 420.000 được thành lập (tức là số bitcoin có thể đào được từ một block giảm xuống còn 12,5 bitcoin), giá bitcoin đã giảm 5%, từ 660 USD xuống 627 USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét